1. Tuyển điều hành (MOD) cho Diễn đàn hoa nhanh chân đăng ký nha các bạn

    ♥ Ra mắt Bộ sưu tập ảnh hoa chất lượng cao do các thành viên VF đóng góp

    Viết bài cho Từ điển các loài hoa nhận nhuận bút liền tay

    ♫ Khai trương Bách hóa di động mọi người ghé ủng hộ cái nào :)

Kỹ thuật bấm ngọn hoa cúc – Đơn giản và hiệu quả

Thảo luận trong 'Trồng và chăm sóc hoa' bắt đầu bởi blue rose, 11/5/22.

  1. blue rose Moderator
    blue rose

    blue rose Moderator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    28/11/10
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Web:
    Hôm nay Diễn đàn hoa của Việt Nam Chia sẻ cùng các bạn Kỹ thuật bấm ngọn hoa cúc – Đơn giản và hiệu quả, hy vọng đây là kinh nghiệm hay giúp ích nhiều cho các bạn!

    Tỉa cành là một thuật ngữ làm vườn dùng để chỉ việc tỉa những bông hoa tàn và chồi cây đang phát triển. Việc cắt tỉa hoa cúc có thể hơi căng thẳng nhưng nó thực sự cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của cây và trông đẹp mắt. Hoa cúc cần được cắt tỉa cành vào mùa xuân để chuẩn bị cho mùa ra hoa cuối hè, đầu thu. Việc cắt tỉa hoa cúc sẽ giúp cho cây mọc thấp, sum suê và đâm các chồi bên để cây trông đầy đặn và tươi tốt hơn.

    Cách xác định thời vụ gieo trồng
    Hoa cúc rất đa dạng về chủng loại, là loại hoa thường nở quanh năm. Để cúc ra hoa vào đúng dịp tết nguyên đán, thường bố trí cúc trồng vào những thời gian sau:

    • Đối với vụ đông: Đây được coi là vụ thu hoạch chính trong năm, điều kiện khí hậu thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của hoa cúc. Theo nguyên tắc chung, các biện pháp nhân giống, đặc biệt là giâm cành, được thực hiện từ giữa tháng bảy đến đầu tháng tám và được trồng ngoài trời vào cuối tháng tám. Nó nở hoa từ tháng giêng đến tháng hai.
    • Đối với vụ đông xuân: Vụ này thường trồng rải rác, thường áp dụng các biện pháp nhân giống vô tình vào khoảng cuối t8 đến T9, trồng vào khoảng T9, T10. Ra hoa vào khoảng T3, T4.
    [​IMG]

    Mua hạt giống hoa cúc tại Vua hạt giống

    Một số kỹ thuật chuẩn bị đất trồng hoa cúc
    Do đặc điểm phát triển của bộ rễ cúc, cúc thích hợp trồng trên đất thịt nhẹ, đất tơi xốp, đặc biệt là đất phù sa, màu mỡ, nhiều mùn, đất có tầng canh tác dày, chủ động được nguồn nước tưới. Thích hợp với đất pH= 6 – 7.

    • Đất được xới sâu, vun xới cẩn thận giúp rễ cây dễ phát triển và đâm sâu vào đất. Tốt nhất nên phơi đất cho hoa cúc để tiêu diệt một số mầm bệnh tiềm ẩn trong đất, đồng thời có lợi trong đất giúp giữ phân, giữ nước tốt, tăng hoạt động của những vi sinh vật có ích trong đất.
    • Dựa vào đặc điểm đất trồng và thời vụ để có thể thiết kế luống trồng 1 cách hợp lý nhất. Luống trung bình cao 25 – 30cm. Những khu vực đất trũng, hay bị ngập nước ta có thể lên luống cao 30 – 35cm.
    • Làm đất kết hợp với phân bón cây là phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ kết hợp với phân hóa học vừa phải. Cải thiện chất lượng đất và giá trị dinh dưỡng cho hoa cúc.
    Một số kỹ thuật chăm sóc vườn cúc
    Tưới nước thường xuyên

    Cúc thích hợp trồng những nơi cao ráo, thoát nước tốt. Là cây chịu ngập úng kém. Lưu ý bổ sung nước và giữ ẩm cho cây.

    Bấm ngọn cho hoa cúc

    Muốn cây ra nhiều cành, nhiều hoa thì phải tiến hành bấm ngọn cho cúc: Sau trồng 15 – 20 ngày tiến hành bấm ngọn: Ngắt 1 – 2 đốt trên thân chính. Tiến hành bấm ngọn 3 – 4 lần, các lần bấm ngọn cách nhau 15 – 20 ngày.

    Vun xới đất

    Trong giai đoạn đầu, làm cỏ kết hợp với xới đất. Nếu cành vượt nhánh thì hạn chế xới đất. Điều này ảnh hưởng đến bộ rễ của hoa cúc.

    Kỹ thuật xác định mật độ cây trồng
    Khoảng cách trồng cúc có thể thay đổi phụ thuộc vào giống, mùa vụ gieo trồng và mục đích của các nhà vườn.

    • Đối với những giống có hoa to, cây mật và tương đối thấp thường chỉ trồng một hoa với khoảng cách 15 x 15 cm. Mật độ 250.000 – 300.000 cây / ha.
    • Đối với giống hoa nhỏ, hoa thành chùm. Mật độ 80.000 – 85.000 cây với khoảng cách 30x40cm.
    [​IMG]

    Hoa cúc được bấm đúng kỹ thuật sẽ nở đúng thời gian

    Kỹ thuật phân bón cho hoa cúc
    Hoa cúc là loại cây tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng. Căn cứ vào từng thời vụ sinh trưởng và nhu cầu dinh dưỡng của nó mà bạn có thể tính toán lượng phân bón, thời kỳ bón phân và cách bón phân cho hoa cúc phù hợp.

    • Bón đúng cách, bón đúng lúc, bón đúng chủng loại, bón đúng liều lượng.
    • Phân hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục: 20 – 30 tấn/ha.
    • Lượng phân nguyên chất cúc cần cho toàn bộ quá trình sinh trưởng giao động: N 140 – 160kg, P2O5 120 – 140 kg, K2O 100 – 120 kg.
    • Bón lót toàn bộ phân hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục kết hợp với 2/3 phân lân.
    • Việc bón phân cho hoa cúc có thể được chia thành ba thời kỳ: Bón thúc đợt 1 (sau trồng 15 – 20 ngày): 1/3 lượng đạm + 1/3 lượng kali; bón thúc lần 2 (khi cây phân hóa mầm hoa): 1/3 đạm + 1/3 kali + 1/3 lân; bón thúc lần 3 (khi cây có nụ): bón 1/3 lượng đạm còn lại.
    Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có cho mình những kiến thức về kỹ thuật bấm ngọn hoa cúc nhé.
     
    Last edited by a moderator: 23/5/22
  2. seotop1 Chưa biết gì về hoa
    seotop1

    seotop1 Chưa biết gì về hoa

    Tham gia ngày:
    13/7/22
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ta up bài cho anh em sử dụng nhé
     

Chia sẻ trang này